Wednesday, 05/08/2020 - 19:59|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Yên Lãng

HOẠT ĐỘNG THỬ NGHIỆM SÁNG KIẾN: “MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HÁT DÂN CA TRONG CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC TRUNG HỌC CƠ SỞ”

Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật phản ánh cuộc sống xung quanh chúng ta bằng hình tượng âm thanh. Âm nhạc có sức truyền cảm, lôi cuốn mạnh mẽ đối với mọi người. Trong cuộc đấu tranh giải phóng, loài người coi âm nhạc như một thứ vũ khí thực sự. Âm nhạc làm cho con người tăng thêm tình yêu quê hương, đất nước, tình đoàn kết đồng bào, ruột thịt. Âm nhạc cũng làm cho con người ta tin tưởng vào một ngày mai tươi sáng.

Âm nhạc nói chung và ca hát nói riêng ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới đã được các nhà sư phạm coi là phương tiện giáo dục có tác dụng nhiều mặt như hình thành phẩm chất đạo đức, tăng cường trí tuệ, phát triển thể lực... và đặc biệt là việc giáo dục tình cảm thẩm mỹ cho mỗi học sinh. Ngay từ những ngày còn thơ bé mỗi con người đã được tiếp xúc với loại hình nghệ thuật này (Từ khi nằm trong nôi, khi đi nhà trẻ, khi đến trường tiểu học, khi lên đến bậc trung học cơ sở...) và mỗi một bậc học các em đều có những xúc cảm riêng đối với âm nhạc.

Để hun đúc các em lớn lên có tâm hồn dân tộc, giáo dục âm nhạc cổ truyền đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong bộ môn âm nhạc của các bậc học không thể không có các làn điệu dân ca. Những cái hay, cái đẹp, những nét đặc sắc của dân tộc từ đời này qua đời khác đã theo các làn điệu dân ca tác động đến nhiều thế hệ. Không riêng ở Việt Nam mà hầu hết các nước trên thế giới việc giáo dục phổ cập âm nhạc truyền thống trong chương trình âm nhạc là quan trọng. Vì vậy những âm điệu dân ca, những sáng tác mang sắc thái dân tộc cần cho các em học sinh tiếp xúc càng sớm càng tốt. Song việc dạy các em học sinh thể hiện tốt các bài hát dân ca còn chưa được xem trọng cũng như chưa có sự tập huấn cụ thể cho mỗi giáo viên âm nhạc.

Trong những năm học gần đây, Phòng giáo dục và đào tạo huyện Đại Từ nói riêng cũng như nghành GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên nói chung cũng đã có rất nhiều các hoạt động văn hóa văn nghệ, hội thi, hội diễn, hoạt động ngoại khoá...với các chủ đề như “ Em yêu làn điệu dân ca”, “Mượt mà khúc hát dân ca”, ... Trong các khối trường học cũng đã tổ chức cho các em học sinh tham gia thi hát múa các làn điệu dân ca và qua đó bản thân tôi thấy được một số hạn chế trong cách thể hiện các bài hát dân ca của các em học sinh. Hơn thế nữa trong quá trình dạy bộ môn Âm nhạc ở trường THCS Yên Lãng - Huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên, tôi thật sự cảm thấy cần quan tâm hơn nữa đến phương pháp dạy âm nhạc nói chung và phương pháp dạy các bài hát dân ca nói riêng.

Thực tế cho thấy, một số trường học thuộc các địa bàn ở vùng sâu vùng xa các giáo viên dạy nhạc ở một số trường THCS đều có chung những nhận xét như: Có lẽ học sinh là những em ở vùng sâu, xa  không có điều kiện tiếp cận với dân ca, dân nhạc. Trong khi đó, các em bị tác động rất lớn bởi âm nhạc hiện đại qua các phương tiện thông tin đại chúng, băng đĩa nhạc tràn lan âm nhạc nước ngoài. Nhiều em cảm thấy dân ca Việt Nam xa lạ với thị hiếu âm nhạc hàng ngày các em vẫn được tiếp cận. Không ít em còn nêu ý kiến:’’ không thích học dân ca".

Bên cạnh đó, hiện tượng nhầm nguồn gốc, thể loại kiểu "râu ông nọ cắm cằm bà kia" cũng không phải hiếm, như: nhầm tưởng dân ca các nước khác là dân ca Việt Nam, hoặc nhầm các bài hát mang âm hưởng dân ca là dân ca ....Chính vì vậy việc làm thế nào để các em học sinh hứng thú với các bài hát dân ca là điều mỗi một giáo viên Âm nhạc cần quan tâm. Do đó, tôi quyết định lựa chọn vấn đề này để nghiên cứu và áp dụng.“Một số phương pháp dạy hát dân ca trong chương trình Âm nhạc THCS”.

Mốt số hình ảnh giảng dạy thực tế:

                                                                                           Tác  giả: Dương Trung Đức

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 41
Tháng 08 : 130
Năm 2020 : 11.689