Wednesday, 05/08/2020 - 19:50|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Yên Lãng

Giải pháp chỉ đạo, quản lý nâng cao chất lượng GD toàn diện HS trường THCS Yên Lãng

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lí tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời. Từ đó phát triển tốt hơn về phẩm chất, về năng lực, hài hóa  giữa đức, trí, thể mỹ, phát huy cao nhất tiềm năng cá nhân. .

 

 

Như vậy, có thể nói hoạt động giáo dục toàn diện là những hoạt động nhằm tác động lên sự hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực, phát triển hài hòa đức, trí, thể, mĩ và phát huy cao nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của HS, chúng bao gồm các hoạt động như: hoạt động dạy học của giáo viên, hoạt động trải nghiệm của HS và hoạt động tự học, tự giáo dục của HS.

* Nâng cao nhận thức, hiểu biết về phát triển toàn diện và hoạt động giáo dục toàn diện:

Tổ chức trao đổi về việc đổi mới phương pháp giáo dục: trong năm các tổ chuyên môn đã tổ chức được 13 tiết dạy minh họa về nâng cao chất lượng dạy học của GV, tổ chức 17 hoạt động trải nghiệm của HS và 2 chuyên đề hướng dẫn hoạt động tự học, tự giáo dục của HS. Bên cạnh đó nhà trường còn tổ chức trao đổi về kinh nghiệm trong tổ chức lớp học, giao GVCN kết hợp với CMHS tổ chức cho HS trang trí không gian lớp học,....

 

*. Tập huấn, mở các chuyên đề bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức hoạt động giáo dục toàn diện cho CBQL và giáo viên.

Trong năm nhà trường giao các tổ chuyên môn tổ chức được 9 chuyên đề cấp trường, một chuyên đề cấp cụm về nâng cao chất lượng dạy học, kết hợp giáo dục kỹ năng mềm, giáo dục phương pháp tự học, tự giáo dục. Đặc biệt là chuyên đề cụm do nhà trường tổ chức với chủ đề về biển đảo đã thể hiện rõ mục tiêu bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức hoạt động giáo dục toàn diện cho CBQL và giáo viên.

*. Giải pháp về công tác chỉ đạo, quản lý nâng cao chất lượng hoạt động dạy học.

Nhà trường giao quyền tự chủ trong việc xây dựng kế hoạch cá nhân, kế hoạch dạy học, kế hoạch giáo dục của nhà trường trên cơ sở kế hoạch của ngành, chủ động trong mọi công việc và thực hiện nhiệm vụ, chịu trách nhiệm chất lượng giáo dục của mình trước đơn vị.

*. Đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm sáng tạo của học sinh

Trong năm Nhà trường tổ chức 2 hoạt động trải nghiệm lớn cho HS toàn trường và 15 các hoạt động giáo dục ký năng mềm khác cho các khối lớp. Trong đó đặc biệt là các hoạt động tại Đại lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường, kỷ niệm ngày NGVN 20/11 và đón bằng công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ II của Nhà trường, tại lễ hội HS được trại nghiệm qua Không gian văn hóa trường học, qua vũ điệu Cha cha cha toàn trường và nhiều nội dung giáo dục  khác. Bên cạnh đó nhà trường còn giao GVCN kết hợp với CMHS tổ chức cho HS trang trí không gian lớp học, khuông viên toàn trường,...

 

 

*. Đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo lối tự học, tự giáo dục của học sinh

Giải pháp này thật sự phát huy được hiệu quả khi toàn trường phải đối mặt với kỳ nghỉ dịch kéo dài gần 3 tháng (tháng 2,3,4 năm 20200) vừa qua. Nó giúp cho HS toàn trường vẫn cơ bản dữ được nề nếp học tập khi nghỉ dịch bởi quá trình học tập trước đó các em đã được thầy cô hướng dẫn, rèn cho các em cách tự học, tự giáo dục. Cụ thể: Qua các nhóm Zalo các lớp theo yêu cầu của BGH, Gv bộ môn giao nhiệm vụ học tập, ôn tập, bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi, các em đều tiếp nhận và tự giác thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ học tập trả bài cho thầy cô đầy đủ. Kết quả này càng cho thấy việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo lối tự học, tự giáo dục của học sinh có vai trò hết sức quan trọng trong giáo dục toàn diện HS.

*. Giải pháp phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục toàn diện.

- Nhà tường tích cực tham mưu, kết hợp với các tổ chức, các doanh nghiệp để tranh thủ sự hỗ trợ, viện trợ cho các hoạt động giáo dục của nhà trường, cụ thể như: kết hợp với trung tâm học tập cộng đồng mở các lớp giáo dục kỹ năng sống, tư vấn, định hướng nghề nghiệp; kết hợp với công an huyên Đại Từ để mở chuyên đề về an toàn giao thông, an toàn trường học, ký năng phòng tránh cháy nổ, ký năng xử lý khi gặp những tình huống nguy hiểm tới bản thân, bạn bè và gia đình; tranh thủ nguồn lực từ các doanh nghiêp, các cựu HS,.. để tổ chức thành công Đại lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường, đón bằng công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ II (Dịp 20/11) qua đó HS nhà trường được trải nghiệm các hoạt động giáo dục toàn diện với quy mô lớn nhất cấp THCS trong toàn huyện Đai Từ từ trước đến nay.

 

 

*. Giải pháp giải pháp đầu tư, quản lí và khai thác cơ sở vật chất - kĩ thuật trường học, thiết bị trường học phục vụ cho hoạt động giáo dục toàn diện.

- Ban giam hiệu tham mưu, tranh thủ các CSVC, kỹ thuật xã hội sẵn có của địa phương, của Công ty than Núi Hồng, của các doanh nghiêp đóng trên địa bàn như Sân vận động, nhà văn hóa mỏ, Khu di tích Thanh niên xung phong, sân cỏ nhân tạo,… để tổ chức, triển khai các hoạt động GD toàn diện, từ đo các hoạt động giáo dục khi nhà trường triển khai đều có hiệu quả dõ dệt.

*. Kết quả nổi bật:

Nội dung so sánh

Năm học 2018-2019

Năm học 2019-2020

Ghi chú

Nhận thức, hiểu biết về phát triển toàn diện và hoạt động giáo dục toàn diện của CBQL, GV, HS, CMHS

40% CBQL, GV, HS, CMHS bước đầu có nhận thức đúng

95% CBQL, GV, HS, CMHS có nhận thức đúng

 

Kết quả học sinh giỏi cấp huyện

25 hs

37hs

 

Kết quả học sinh giỏi cấp tỉnh

12 hs

17 hs

 

Xây dựng kế hoạch, lên chương trình môn học

20% xây dụng lại PPCT phù hợp

70% xây dụng lại PPCT phù hợp

 

 

Việc dự giờ đánh giá giờ dạy của giáo viên.

 

Việc dự giờ thăm lớp vẫn chủ yếu tập trung vào các hoạt động của người dạy.

Việc dự giờ thăm lớp lại chủ yếu tập trung vào các hoạt động giao nhiệm vụ của thầy, các hoath động chiểm lĩnh kiến thức của trò.

 

Hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm sáng tạo của học sinh.

5 lượt

18 lượt (3 lượt tổ chức với quy mô lớn hiệu quả cao)

 

Các hoạt động giáo dục theo lối tự học, tự giáo dục của học sinh

40% bước đầu có ý thức

90% HS có ý thức

 

 

 

 

 

                                                                                                     Tác giả: Phạm Ngọc Lưu

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 41
Tháng 08 : 130
Năm 2020 : 11.689